top of page
Search

เบรกรีเลย์วาล์ว (Brake Relay Valve)


เป็นอะไหล่ที่อยู่ในส่วนของรถพ่วง ใช้เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่ต้องเบรกฉุกเฉิน หรือกระทันหันซึ่งแตกต่างจากการเบรกปกติ รีเลย์วาล์วฉุกเฉินจะทำหน้าที่ปรับสภาวะของอัตราส่วนลม ควบคุมเบรกและลมเบรกให้เป็นปกติ ลักษณะดังกล่าวหมายถึงการตอบสนองที่รวดเร็วและนุ่มนวล รีเลย์วาล์วจะรับลมจากถังลมในขณะที่เหยียบเบรกหรือดึงเบรกมือ รีเลย์วาล์วก็จะทำการจ่ายลมไปที่หม้อลมเบรกเพื่อให้หม้อลมเบรกนั้นเบรกรถได้ หรืออุปกรณ์ที่ช่วยในการควบคุมและสั่งการให้ลมจากวาล์วผ่านไปยังหม้อลมเบรกและหม้อลมเบรกจะทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานลมเป็นพลังงานกลเพื่อทำการหยุดรถหรือหน่วงล้อให้รถช้าลง โดยการจ่ายลมออกมาเป็นสี่ทาง ลมที่จ่ายไปจะไปที่หางพ่วง และทำหน้าที่เบรกฉุกเฉิน เมื่อหัวลากเทรลเลอร์เกิดอุบัติเหตุหลุดออกจากกัน หรือถอดหัวลากออก


เบรกรีเลย์วาล์วที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย จะมี 2 ลักษณะดังนี้

1.เบรกรีเลย์วาล์วแบบ Emergency Brake Relay Valve หรือเรียกว่า รีเลย์อีเมอเจนซี่

2.เบรกรีเลย์วาล์วแบบ Service Brake Relay valve หรือเรียกว่า รีเลย์ปรกติ


เบรกรีเลย์วาล์วแบบ Emergency Brake Relay Valve

เป็น อุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมการหยุดรถหรือควบคุมความเร็วรถในขณะที่รถวิ่ง นอกจากนี้ เบรกรีเลย์วาล์วตัวนี้ยังมีการเพิ่มฟังก์ชั่น Emergency เข้าไปในตัววาล์วด้วย ซึ่งฟังก์ชั่นนี้จะช่วยให้เกิดการเบรกหรือรหยุดรถโดยอัตโนมัติ เมื่อมีแรงดันลมจ่ายเข้าที่ตัวเบรกรีเลย์วาล์วน้อยกว่า 4.5 บาร์ หรือไม่มีแรงดันลมจ่ายเข้าไปที่เบรกรีเลย์วาล์วเลย

เบรกรีเลย์วาล์วรุ่นยอดนิยมในบ้านเราก็จะเป็น 110205 ของ SORL และ Sealco, 110205P ที่เป็นตัวเหลี่ยม และ รุ่น re-6 ทรงซาลาเปา




เบรกรีเลย์วาล์วแบบ Service Brake Relay Valve

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมการหยุดรถหรือควบคุมความเร็วของรถในขณะที่รถวิ่ง วาล์วนี้จะทำงานก็ต่อเมื่อมีคำสั่งจากหัวลากหรือชุดควบคุมมาสั่งงานเท่านั้น ซึ่งไม่นิยมมากนักในการใส่หางพ่วง


แต่ทางเราแนะนำให้ติดตั้งตัวรีเลย์อีเมอเจนซี่ ให้กับหางพ่วงไว้จะเป็นการดีต่อระบบเบรกลมของหางพ่วงที่สุด เพราะจะช่วยหยุดตัวรถพ่วง หางพ่วง ที่หลุดออกจากหัวรถบรรทุก หรือเมื่อมีลมในระบบที่รั่วออกมาทางตัวรีเลย์จะทำหน้าที่หยุดหางพ่วงทันที ซึ่งทางเราก็มี วาล์วลมเบรกของ SORL ที่ เป็นอันดับ 1 เรื่องวาล์วลมเบรกจากประเทศจีน และตอนนี้ยังสามารถหาซื้อได้ง่ายๆตามร้านอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง ทั่วประเทศ


อัปเดตข่าวสารกับสินค้าใหม่ๆของอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225

377 views0 comments
bottom of page