top of page
Search

รถบรรทุกวัสดุอันตราย ต้องติดแถบสะท้อนแสงจุดใดบ้าง?


รถบรรทุกวัสดุอันตราย ต้องติดแถบสะท้อนแสงจุดใดบ้าง?

รถบรรทุกที่มีลักษณะเฉพาะ สำหรับบรรทุกวัตถุอันตราย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซเหลว สารเคมี วัตถุระเบิด วัตถุไวไฟ จัดอยู่ในกลุ่มรถบรรทุกลักษณะ 4  ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจําทาง ต้องมีชื่อผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งเป็นอักษรภาษาไทย (หากจะมีตัวอักษรภาษาอื่นควบคู่ด้วยก็ได้) มีขนาดสูงไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร ไว้ที่ด้านนอกตัวรถทั้งสองข้าง


แถบสะท้อนแสง สามารถสะท้อนแสงให้เห็นได้ในเวลากลางคืนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร และมีลักษณะเป็นชิ้นอุปกรณ์ติดกับตัวถังรถ หรือเป็นชิ้นอุปกรณ์รวมอยู่กับโคมไฟของรถ มีรูปทรงเป็นรูปวงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า 

โดยหากแผ่นสะท้อนแสงเป็นรูปวงกลมต้องมีขนาด เส้นผ่าศูนย์กลางยาวไม่น้อยกว่า 5 เซนติเมตร หากเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ต้องมี ขนาดความยาวด้านละไม่น้อยกว่า 5 เซนติเมตร


สำหรับแถบสะท้อนแสงต้องมีคุณลักษณะและขนาด ดังนี้ 

แถบสะท้อนแสง

1. ได้รับการรับรองแบบตามระดับ C (Class C) ของข้อกําหนดทางเทคนิคที่แนบท้ายความตกลงว่า ด้วยการรับรองข้อกําหนดทางเทคนิคของยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนควบที่ติดตั้งหรือใช้ในยานยนต์ และเงื่อนไขรับการยอมรับร่วมกันของการให้ความเห็นชอบในข้อกําหนดทางเทคนิค ค.ศ. 1958 ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรปแห่งสหประชาชาติ ข้อกําหนดสหประชาชาติที่ 104 ว่าด้วย แผ่นสะท้อนแสง อนุกรมที่ ๐๐ (UN Regulation No. 104.00) ขึ้นไป 

2. มีเครื่องหมายแสดงการรับรองมาตรฐานตามข้อ 1 ซึ่งแสดงไว้บนแผ่นสะท้อนแสงทุกชิ้น 

3. มีความกว้างอย่างน้อย 50 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร


การติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง ด้านท้ายรถ

การติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง ด้านท้ายรถ

1. รถที่มีจํานวนเพลาล้อ กงล้อและยาง ตั้งแต่ 2 เพลา 4 ล้อ ยาง 6 เส้น ขึ้นไปและมีความกว้างเกิน 2.1 เมตร ต้องติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง สีแดงหรือสีเหลือง อย่างใดอย่างหนึ่งที่ด้านท้ายรถ

2. ติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบพื้นผิวด้านท้ายรถ หรืออาจ ติดตั้งเป็นแนวยาวตามแนวนอนข้างล่างหากรถมีรูปทรงหรือโครงสร้างตัวถังรถที่ไม่สามารถติดตั้งรอบขอบ พื้นผิวด้านท้ายรถได้ทั้งนี้ต้องมีระยะห่างจากโคมไฟหยุดของรถอย่างน้อย 20 เซนติเมตร โดยแนวข้าง ซ้ายและข้างขวาต้องอยู่ใกล้กับด้านข้างริมสุดของท้ายรถให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แนวข้างล่าง ต้องสูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 25 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 150 เซนติเมตร แนวข้างบนต้องห่างจากด้าน บนสุดของรถไม่เกิน 40 เซนติเมตรโดยความยาวตามแนวนอนของแผ่นสะท้อนแสงไม่รวมส่วนที่เหลื่อม กันต้องมีความยาวอย่างน้อยร้อยละ 70 ของความกว้างรถ


การติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง ด้านข้างรถ 

การติดตั้งแผ่นสะท้อนแสง ด้านข้างรถ 

1. รถที่มีจํานวนเพลาล้อ กงล้อและยาง ตั้งแต่ 2 เพลา 4 ล้อ ยาง 6 เส้น ขึ้นไปและมีความยาวเกิน 6 เมตร ต้องติดตั้ง แผ่นสะท้อนแสงสีขาวหรือสีเหลือง อย่างใดอย่างหนึ่งที่ ด้านข้างของรถทั้งสองข้าง 

2. ติดตั้งเป็นแนวยาวตามแนวนอนข้างล่าง อยู่ใกล้กับด้านหน้าและด้านท้ายรถให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งต้องไม่เกิน 60 เซนติเมตร 

3. ติดตั้งตามแนวนอนและแนวตั้งทํามุม 90 องศา ที่มุมบนข้างหน้าและข้างท้ายของรถมีความยาวด้านละไม่น้อยกว่า 25 เซนติเมตร โดยต้องอยู่ใกล้กับมุมบนข้างหน้าและข้างท้ายของรถ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ซึ่งต้องไม่เกิน 40 เซนติเมตร เมื่อวัดจากด้านบนของรถ 

4. กรณีรถมีรูปทรงหรือโครงสร้างตัวถังรถที่ไม่สามารถติดตั้งตามข้อ 3 ได้ ให้ติดตั้งเฉพาะตามข้อ 2 

5. อาจติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบพื้นผิวด้านข้างของรถแทนการติดตั้งตามข้อ 2 และข้อ 3 ได้โดยตําแหน่งการติดตั้งและความยาวของแผ่นสะท้อนแสงให้เป็นไปตามข้อ 2 และข้อ 3 การวัด ความยาวของแผ่นสะท้อนแสงให้วัดความยาวรวมช่องว่างระหว่างแผ่นสะท้อนแสงด้วย โดยให้ถือว่าแผ่นสะท้อนแสงนั้นมีความยาวต่อเนื่องกัน แต่ช่องว่างระหว่างแผ่นสะท้อนแสงต้องมีความยาวไม่ เกินร้อยละ 50 ของความยาวของแผ่นสะท้อนแสงชิ้นที่เล็กที่สุดที่อยู่ชิดติดกัน




ขอขอบคุณข้อมูล : กรมการขนส่งทางบก

อัปเดตข่าวสารกับสินค้าใหม่ๆ เกี่ยวกับอะไหล่รถบรรทุกอะไหล่รถพ่วง และรถเทรลเลอร์

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line: @wellinterparts 

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225

Facebook: WIP Well Interparts


19 views0 comments
bottom of page