top of page
Search

ความแตกต่างของสตัด กับ สกรูล้อของรถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์

Updated: May 23, 2022



สตัด สกรู หรือนอตล้อที่พวกเราเรียกกันอย่างติดปาก บางคนก็เรียกว่าสตัดอย่างเดียว บางท่านก็เรียกแต่สกรูล้อ หรือแม้กระทั่ง มีคนเรียกว่านอตล้อรถบรรทุก ก็มี


ทางเราเลยจะมาบอกความแตกต่างในการใช้งานของทั้งสตัด และสกรู ให้เข้าใจกันมากขึ้นเพื่อการสื่อสารที่เข้าใจและชัดเจนในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์




สตัด ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Stud Bolt

หมายถึงการเอาแท่งเหล็กมาทำเกลียว โดยไม่มีการตีหัว เพราะถ้ามีการตีหัวด้วยจะกลายเป็นสกรู หรือนอตตัวผู้ เพราะฉะนั้นจุดสังเกตุของการเรียก สตัด ก็คือแท่งเหล็กเกลียวที่ไม่มีหัวนั่นเอง

ในมุมของการใช้งาน การใช้สตัดต้องทำการขันนอตตัวเมียเข้าปลายทั้ง 2 ข้าง ดังนั้นเวลาที่สอดสตัดเกลียวจะต้องระวังด้วยว่า ปลายแต่ละข้างของสตัดที่โผล่พ้นรูออกมานั่นยาวมากพอที่นอตตัวเมียจะจับได้ทั้งสองฝั่ง




สกรู ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Screw

นอตตัวผู้ ที่มีลักษณะเป็นแท่งเกลียว ทรงกระบอกยาว และมีการตีหัว ซึ่งหัวสกรูจะมีหลายประเภทเช่น หัวหกเหลี่ยม หัวแฉก และหัวผ่า เป็นต้น

ในมุมของการใช้งาน แค่ทำการสอดสกรูนอตเข้าไปในรูให้ด้านหัวแนบกับพื้นผิว และทำการขันนอตตัวเมียเข้าทางปลายอีกด้านหนึ่ง


การใช้งานของสกรูในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ หลักๆพวกเราจะเห็นได้ตามเพลาล้อหน้า และล้อหลังเป็นหลัก สกรูจะเป็นตัวที่ช่วยยึดกระทะล้อให้ติดอยู่กับเพลา


หลังจากที่ได้เข้าใจแล้วว่า สตัดกับสกรูแตกต่างกันอย่างไร ทีนี้การสื่อสารกับคนในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ก็จะทำให้เข้าใจกันมากขึ้นครับ




อัปเดตข่าวสารกับสินค้าใหม่ๆ เกี่ยวกับอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์

สนใจติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้ออะไหล่ได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


214 views0 comments
bottom of page