top of page
Search

เคล็ด(ไม่)ลับที่ทำให้รถพ่วงเบรกดีขึ้น


โดยปกติแล้วการทำงานของระบบเบรกของรถพ่วงนั้นจะใช้ ระบบลมในการเบรกหรือชะลอความเร็วของตัวรถพ่วง เริ่มต้นจากการสั่งเบรกของหัวรถและส่งไปที่ เทรลเลอร์คอนโทรลวาล์ว ที่ติดตั้งในส่วนหัว รถบรรทุก และถูกส่งต่อผ่านสายลมมาสู่ตัวหางรถพ่วง ทำให้ หม้อลมเบรกถูกดันทำให้ แกนลูกเบี้ยวของเพลารถพ่วง ได้บิดฝักเบรกออกมาพร้อมให้ ตัวผ้าเบรกได้เสียดสีกับ ดุมล้อทำให้เกิดการเบรกขึ้น

เคล็ดไม่ลับนี้ ทางเราเวลอินเตอร์พาร์ทจะแนะนำให้ ปรับแต่งตัวแกนหม้อลมเบรก เพื่อให้ได้องศาในการบิดแกนลูกเบี้ยวให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีขั้นตอนการตัดแกนหม้อลมเบรกดังนี้


ขั้นตอนการตัดแกนหม้อลมเบรก


1. เมื่อเตรียมการที่จะติดตั้งหม้อลมเบรกแบบสปริงนั้น ต้องมั่นใจ ว่า ชุดสปริงหลัก (Power spring cage)ได้ถูกดึงกลับมาอยู่ใน ตำแหน่งหดตัวโดยสมบูรณ์ และชุดแกนเพลาของ Service brake ได้ถูกดึงกลับมาอยู่ในตำแหน่งปกติ พร้อมกันนี้ ยังคง ติดตั้งนัทกันคลาย (Jam nut) ไว้ที่เกลียวของชุดแกนหม้อลมเบรกด้วย

2. ติดตั้งหม้อลมเบรกในตำแหน่งที่ถูกต้องกับการใช้งาน แล้วขัน อัดให้แน่นที่ 140 NM.

3. วัดความยาวจากจุดศูนย์กลางของ แกนลูกเบี้ยว หรือ S-Cam ถึงเส้นกลางของ แกนหม้อลมเบรก

ค่านี้จะต้อง เท่ากับระยะของขาปรับเบรก (Slack adjuster) ที่จะใช้งาน

4. วัดระยะและบันทึกขนาดของก้ามปู (Clevis) ที่จะใช้งาน โดยวัดจากจุดศูนย์กลางของรูสลักถึงขอบในของก้ามปู (ดูรูปที่1)

5. ใช้ฉากวัดตั้งฉาก 90 องศาโดยใช้ฉากทาบกับแกนของหม้อลมเบรก และอีกด้านนึงทาบกับจุดศูนย์กลางของ แกนลูกเบี้ยว หรือ s-cam แล้วมาร์คจุดที่ 1 (ดูรูปที่2/Mark#1) จากจุดนี้ให้ลบด้วยค่าในขั้นตอนที่ 4 แล้วมาร์คจุดที่ 2 ที่แกนขาปรับเบรก (ดูรูปที่2/Mark#2)

6.จากมาร์คจุดที่ 2 ให้วัดระยะไปทางด้านของแท่นยึดหม้อลมเบรกและอ่านค่าตามตารางที่แนบไว้ให้

ค่าที่กำหนดมาจะขึ้นอยู่กับขนาดของหม้อลมเบรกที่ติดตั้งหรือตามขนาดที่ใช้งาน แลัวทำการตัดแกนขาหม้อลมเบรก

7. ติดตั้งก้ามปูเข้ากับแกนหม้อลมเบรก ขันนัทกันคลาย เพื่อล็อกกันคลาย ติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับขาปรับเบรกพร้อมกับใส่สลักขาปรับเบรก และพับลวดกันการหลุดหาย หลั้งจากนั่นก็สามารทำการปรับตั้งเบรกได้ตามระยะที่ต้องการ

ทีนี้เราก็ได้แกนหม้อลมเบรกที่สามารถทำองศาได้ที่ 90 องศาและช่วยให้การเบรกของตัวรถพ่วงได้ดีขึ้น

ขั้นตอนง่ายๆแค่นี้ก็ช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกได้ดีที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเจ้าของ รถบรรทุก รถพ่วง ไปลองเคล็ดลับนี้กันได้เลยครับ


ส่วนทางเราเวลอินเตอร์พาร์ทได้นำเข้า และจัดจำหน่าย หม้อลมเบรกภายใต้แบรนด์ WIP ที่มีติดรถพ่วงจากอู่ชั้นนำในประเทศไทย และได้จำหน่ายในตลาดมาแล้วกว่า 10ปี รับประกันในเรื่องคุณภาพและการชักถึง 1,000,000 ครั้ง โดยเรามีรุ่นสำหรับ 1 ชั้น T24, T30 และรุ่น2ชั้น T24/30 สามารถหาได้ตามร้านอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วงทั่วประเทศ


อัปเดตข่าวสารกับสินค้าใหม่ๆ เกี่ยวกับอะไหล่รถบรรทุกอะไหล่รถพ่วง

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line: @wellinterparts

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225

Facebook: WIP Well Interparts


44 views0 comments
bottom of page