top of page
Search

5 วิธีลดน้ำหนักรถบรรทุก รถพ่วง หรือ รถเทรลเลอร์ เพื่อการขนส่งที่มากขึ้น


ค่าครองชีพที่มากขึ้น มีผลกระทบกับ กลุ่มผู้ประกอบการและคนขับกันทั่ว เพราะต้นทุนต่อเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่บรรทุกได้น้อยลง จึงได้ยินเสียงของกลุ่มขนส่งดังมาเรื่อยๆ ว่า อยากให้เพิ่มให้รถสามารถแบกได้มากขึ้น

ดังนั้น ทางเวลอินเตอร์พาร์ทจึงอยากแนะนำ กับ 5 วิธีที่ลดน้ำหนักของรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์

สุดท้ายนี้การรับน้ำหนักได้มากขึ้น ก็ควรตาม พิกัดการบรรทุก ไม่มีการแบกเกินที่จะส่งผลกระทบกับสภาพท้องถนน อุปกรณ์อะไหล่ต่างๆ ของตัวรถอาจะจะเสียหายก่อนกำหนด และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

มาเริ่มกับ 5 วิธีที่จะช่วยลดน้ำหนักของตัวรถกันครับ


1. กล่องเครื่องมือพลาสติก (Daken)

เห็นกันได้ตามท้องถนนและเกือบกว่า 70% ที่หัวรถบรรทุก หางรถพ่วง หรือ เทรลเลอร์จะมี กล่องเครื่องมือเหล็กหลากหลายขนาด ติดอยู่ตัวกับรถ หรือ แม้กระทั้ง ตู้เย็นเก่าที่เคยใช้แล้วมาใช้ติดรถกัน แต่รู้ไหมว่ากล่องเหล็กพวกนั่นมีน้ำหนักมากกว่า กล่องเครื่องมือพลาสติกอยู่หลายเท่าตัว Daken (ดาเค้น) กล่องเครื่องมือนำเข้าจากอิตาลี รุ่น 81100 ผลิตด้วยการฉีดขึ้นรูปแบบคู่ทำให้ เก็บมิดชิด กันฝุ่นเข้าออก และด้วยเกรดพลาสติก โพลีพร็อพโพลีน ที่แข็งแรงทนน้ำ แดด ฝน และอากาศร้อนบ้านเรา โดยน้ำหนักเบาสุดอยู่ที่ใบล่ะ 3 กิโลกรัม แต่รับน้ำหนักได้สูงสุด 30กิโลกรัม และความจุ 30.5 ลิตร

2. กระทะล้ออลูมิเนียม

กระทะล้อที่ผลิตมาจากเหล็กที่แข็งแรงและช่วยแบกน้ำหนักของรถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่เพิ่มเข้ามาให้ตัวรถ ทางเราเลยเสนอทางเลือกที่สามารถทำให้ลดน้ำหนักและรับน้ำหนักได้เพิ่มโดยเปลี่ยนเป็นกระทะล้อ อลูมิเนียม ที่เบากว่า 18-20 กิโลกรัม และสามารถรับน้ำหนักได้เพิ่มอีก 20-30 กิโลกรัมต่อวง ซึ่งกระทะล้ออลูมิเนียมนั่นก็มีจุดเด่นในเรื่องของการระบายความร้อนได้เร็วกว่ากระทะเหล็กธรรมดา ทำให้ลดการเกิดปัญหาของยางที่ร้อนเกินไปหรือระเบิดได้ โดย กระทะล้อของ SRW ที่เรานำ เป็นกระทะล้ออลูมิเนียน รุ่นน้ำหนักเบา น้ำหนักต่อวง 23.1 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักได้ 3650 กิโลกรัมต่อล้อ และมาพร้อมกับรูระบายลม 10 รู ด้วยคุณสมบัติ ก็สามารถลดน้ำหนักของตัวรถบรรทุก รถพ่วง หรือรถเทรลเลอร์ ได้อีก แถมทำให้รถดูสวยงามเด่นกว่ากระทะล้อธรรมดาอีกด้วย

3. ชุดช่วงล่างแหนบพาราโบลิค (สำหรับรถพ่วง รถเทรลเลอร์)

แหนบโดยทั่วไป จะเป็น 3 นิ้ว 9 ชั้น หรือ 3.5 นิ้วที่มาเป็นตับ พร้อมให้ติดตั้งกับตัว รถพ่วง รถเทรลเลอร์ แต่ยังมีแหนบอีกประเภทที่ช่วยลดน้ำหนัก และทนแรงดึง บิดตัวได้สูง ซึ่งทางเราเรานำเข้าเป็นของ VDL Weweler (วีเวลเลอร์) ที่มาพร้อมน้ำหนักเพียง 30.4 กิโลกรัม ผลิตจากเหล็ก High Strength Steel ไม่ต้องดัดแปลง ทำให้ง่ายต่อการติดตั้ง ทนแรงดึง บิดตัวได้สูง แข็งแรงทนทาน ด้วยเทคโนโลยีจากประเทศ เนเธอแลนด์ ทำให้การบรรทุกสินค้าได้มากขึ้น แต่ก็ไม่ควรบรรทุกเกินพิกัด เพราะน้ำหนักที่เกินจะทำให้ อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ สามารถเสียได้ก่อนกำหนด และเกิดอุบัติเหตุได้

4. เพลาน้ำหนักเบา

เพลาก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การขับเคลื่อน และกระจายน้ำหนักในการแบกรับ ไปที่กระทะล้อ เพลาที่ทางเราแนะนำเป็นเพลาน้ำหนักเบา ของ FUWA รุ่น 24xe เพลาเหลี่ยม 150 น้ำหนัก 310 กิโลกรัม แกนเพลาผลิตจากเหล็กกล้า ไร้รอยต่อ รีดขึ้นรูป ชุบแข็งเพลาทั้งเส้นคุณภาพมาตรฐาน FMVSS-121 สหรัฐอเมริกา คุณภาพมาตรฐาน ADR ออสเตรเลีย ได้ครบเซ็ตทั้งชุดจานเบรก ฝักเบรก ผ้าเบรกไร้สารใยหิน ทำให้ลดน้ำหนักไปได้กว่า 40-50 กิโลกรัมต่อเพลา 1 เส้น

5. บังโคลนพลาสติก

อุปกรณ์ หรืออะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง หรือรถเทรเลอร์ ชิ้นสุดท้ายที่จะมาช่วยลดน้ำหนักให้กับรถของคุณได้คือ เหล่าบังโคลน ที่ติดตามล้อต่างๆรอบๆตัวรถ ที่จะช่วยป้องกันการสาดกระเด็ดของ น้ำหรือของแปลกปลอม เข้าไปในช่วงล่างหรือส่วนอื่นๆของรถ โดยส่วนมากในของหางพ่วง และเทรลเลอร์นั่นจะใช้บังโคลนเหล็กกันอย่างแพร่หลาย แต่ก็ต้องมาแลกด้วยน้ำหนัก และการเกิดสนิมในการใช้งานระยะยาว

ทางเราเสนอทางเลือกอีก 1 ตัวที่ช่วยป้องกันสนิม และลดน้ำหนักได้ด้วย โดยบังโคลนพลาสติก ที่ทำมาจาก โพลีพร็อพโพลีน คุณภาพสูง ทำให้มีการยืดหยุ่นได้มาก ลดน้ำหนักเบา ทนต่อสภาพอากาศบ้านเราได้สบาย โดยอยู่ได้ในภูมิอากาศ -40 ถึง 70 องศาเซลเซียส เป็นรุ่น DK 3072 ที่มาพร้อมปะกับ ที่สามารถปะกับทำให้ปรับในการติดตั้งได้ง่าย และไม่ต้องเจาะตัวบังโคลน โดนมีน้ำหนักเพียง แค่ 6กิโลกรัมต่อชิ้นเท่านั่น

ทางเราก็ได้แนะนำครบกันแล้วทั้ง 5 อุปกรณ์ หรือ อะไหล่ที่จะมาช่วยลดน้ำหนักในกับ รถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ได้ ทางเราอยากจะย้ำว่าสุดท้ายนี้การรับน้ำหนักได้มากขึ้น ก็ควรตาม พิกัดการบรรทุก ไม่มีการแบกเกินที่จะส่งผลกระทบกับสภาพท้องถนน อุปกรณ์อะไหล่ต่างๆ ของตัวรถอาจจะเสียหายก่อนกำหนด และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้



อัปเดตข่าวสารกับสินค้าในวงการอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์

WIP ตัวจริงเรื่องอะไหล่รถพ่วง

สอบถามเพิ่มเติมหรือติดตามได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยครับ

Facebook: WIP Wellinterparts

Line: @wellinterparts

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


143 views0 comments
bottom of page