top of page
Search

4 จุดต้องระวัง เมื่อขับใกล้รถบรรทุก


อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถบรรทุกมักจะก่อให้เกิดความสูญเสียเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อชนกับรถยนต์ จักรยานยนต์ รถจักรยาน หรือแม้กระทั่งคน หลายครั้งที่เกิดเหตุกว่ารถคันดังกล่าวจะทราบว่าชนคนหรือชนรถก็ขับลากไปไกลหลายร้อยเมตรแล้ว สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นเพราะจุดบอดของคนขับรถบรรทุก ให้เพื่อนๆระมัดระวังในการขับรถตามจุดรอบๆรถบรรทุกกันด้วยนะ


จุดที่ 1 ด้านขวารถบรรทุก

คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นรถที่วิ่งขนาบข้างมาทางด้านขวา ซึ่งเขาจะเห็นก็ต่อเมื่อเราขับรถเลยหน้าเขาหรือเทียบเท่าหน้ารถ ดังนั้นหากเป็นไปได้เราควรขับรถให้ห่างจากบริเวณนี้ หรือแซงไปในจังหวะที่มีโอกาส




จุดที่ 2 ด้านหน้ารถบรรทุก

เป็นจุดที่คนขับรถบรรทุกไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ดั่งนั่นคนขับรถที่อยู่ด้านหน้าของรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างจากรถบรรทุกด้านหลัง 3-4 ช่วงคันเพื่อเพิ่มระยะการเบรกของรถบรรทุกที่ตามมาหลัง


จุดที่ 3 ด้านหลังรถบรรทุก

คนขับรถบรรทุกจะไม่สามารถมองเห็นด้านหลังของรถได้อย่างแน่นอน เนื่องจากห้องโดยสารของรถบรรทุกที่สูง และยังมีสินค้าหรือตู้คอนเทนเนอร์บดบังสายตา ดังนั้นผู้ที่ขับรถยนต์ตามหลังรถบรรทุกจึงควรเว้นระยะห่างของรถไว้อย่างน้อย 20-25 คันของระยะรถยนต์ หลีกเลี่ยงการขับตามหลังรถบรรทุกในระยะประชิดจะเป็นการดีที่สุด


จุดที่ 4 ฝั่งซ้ายของรถบรรทุก

จุดนี้เป็นจุดที่อันตรายที่สุดเนื่องจากเป็นมุมที่คนขับมีโอกาสเห็นรถคันอื่นได้น้อยมาก หรืออาจเห็นก็แค่เพียงมุมเล็กๆ เท่านั้น ดังนั้นคนขับรถบรรทุกและคนที่ขับรถมาข้างๆรถบรรทุกควรระมัดระวังให้มาก หรือเป็นไปได้ก็ควรหลีกเลี่ยงการขับรถขึ้นมาชิดบริเวณดังกล่าว และไม่ควรแซงจากทางเลนซ้ายเข้ามาเลยขวาขณะที่อยู่ด้านซ้ายของรถบรรทุก

เมื่อเข้าใจกันแล้วผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน เมื่อเจอรถบรรทุกวิ่งอยู่ใกล้ๆก็ควรหลีกเลี่ยงจุดบอดเหล่านี้ไว้ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนและลดอุบัติเหตุพวกนี้ด้วยครับ




อัปเดตข่าวสารและสินค้าใหม่ๆในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ได้ที่ เวลอินเตอร์พาร์ท อะไหล่คุณภาพครบจบในที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


59 views0 comments
bottom of page