top of page
Search

สารพัดเกลียว รู้จักให้ดีก่อนใช้งาน เวอร์ชั่น อะไหล่รถพ่วง รถบรรทุก


เกลียวของอะไหล่ ชิ้นส่วนต่างๆของหัวรถบรรทุกนั่น ต่างก็มีที่มาที่ไปแตกต่างกัน ถ้าเป็นอะไหล่ที่มาจากโซนต่างประเทศฝั่งอเมริกา ก็จะใช้หน่วยเป็น- IMPERIAL หน่วยวัดคือ ปอนด์ (lb), ออนซ์ (oz), นิ้ว (inch), ไมล์ (mile)และทางฝั่งของอังกฤษ หรือเอเชีย - METRIC หน่วยวัดคือ กรัม (gram), กิโลกรัม (kg), ลิตร (litre), มิลลิลิตร (ml), เมตร (metre) ซึ่ง 2 ฝั่งนี้จะมีความต่างของเกลียวที่แตกต่างกัน

เกลียวที่เราพบบ่อยในการใช้งานระบบลมต่างๆ และรถเบรกของรถบรรทุก รถพ่วง รถเทรลเลอร์

ฝั่งอเมริกา NPT ย่อมาจาก National Pipe Taper เกลียวเทเป้อร์ เช่น ⅛. NPT สินค้าที่ใช้อยู่จะเป็นระบบวาล์วลมของ หางพ่วง ที่มีแบรนด์ชื่อว่า Sealco นั่นเอง และ คอนโทรลน้ำมันที่มาจากอู่ประกอบรถพ่วงดั๊ม ของ สามมิตร

ฝั่งอังกฤษ BSPT ย่อมาจาก British Standard Pipe เกลียวเทเป้อร์ ใช้กับระบบลมในประเทศไทยอย่างแพร่หลาย ในทั้ง SORL ข้อต่อน้ำมัน ตัวจ่ายน้ำมัน คอนโทรลน้ำมันที่ตามตลาดบ้านเราใช้ หรือระบบอื่นๆในตัวของรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์



แล้ว NPT กับ BSTP สามารถใช้กันได้ไหม?

ในหลักการของการออกแบบนั่น เกลียวของแต่ละตัวก็มี ลักษณะที่แตกต่างๆ โดยเฉพาะ NPT และ BSTP

NPT องศาของเกลียวจะขนาด 60 องศา ซึ่ง BSTP จะมีองศาของเกลียวอยู่ที่ 55 องศา

ซึ่งมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ที่อาจจะมองแยกไม่ออกจากผู้ไม่มีประสบการณ์ และทำให้การใช้งานของข้อต่อนั่นๆได้ไม่เต็มที่ ในทางทฤษฎี เกลียวทั้งสองไม่แนะนำให้ใช้ด้วยกันใน ระบบวาล์วลม ของรถบรรทุก

รถพ่วงและรถเทรลเลอร์ เนื่องการจากขันเข้าหากัน ของตัวผู้และตัวเมีย จะทำได้ไม่สุด ใช้จำนวนเกลียวได้ไม่ครบตามที่ออกแบบ


อย่างไรก็ตามทางบ้านเรา ในทางปฏิบัติก็สามารถทำได้ โดยใช้แรงในการทำงานมากขึ้น หรือ เทปพันเกลียวมาเสริมในการใส่ NPT และ BSTP เข้าด้วยกัน

สุดท้ายทางเราก็อยากให้เข้าใจลักษณะของแต่ละเกลียว และความเข้ากันได้ของระบบ NPT, BSPT เพื่อให้เกลียวได้ใช้งานได้ดีที่สุด และมีระบบเบรก ระบบลมที่แน่นไม่มีรั่ว ปลอดภัยทุกการทำงานของรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ บนท้องถนน

ต้องไม่พลาดความรู้ เกี่ยวกับวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ ติดตามพวกเราตามช่องทางด้านล่างได้เลยครับ

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


23 views0 comments
bottom of page