top of page
Search

สารพัดเกลียว รู้จักให้ดีก่อนใช้งาน


เมื่อพูดถึงเกลียวต่างๆ m22, NPT, BSTP, ISO หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่ละเกลียวก็มีคุณสมบัติและหน้าตาที่แตกต่างกัน ตั้งแต่เห็นได้ชัดถึงระดับที่วางเทียบกันก็มองดูแล้วรู้ว่าเป็นเกลียวแบบไหน กับ ที่ต้องเอาเครื่องมานั่งวัดกันมีจุดแตกต่างที่คนเราดูกันแยกไม่ออก เกลียวบาง เกลียวหนา เกลียวเทเป้อร์และเกลียวตรง มาตรฐานเกลียวทั่วโลกที่ใช้กัน จะแบ่งเป็นสองค่าย คือ มาตรฐานอเมริกา และมาตรฐานทางยุโรปและเอเชีย ซึ่งจะแบ่งชนิดและประเภทได้ดังนี้

1.เกลียว NPT (National Pipe Thread Taper) (เกลียวเทเป้อร์) เป็นเกลียวมาตรฐานอเมริกา เช่น ½” NPT

2.เกลียว BSP,BSPP (British Standard Pipe-Parallel) (เกลียวตรง) เป็นเกลียวมาตรฐานของอังกฤษ เช่น ¾”

3.เกลียว BSPT (British Standard Pipe-Taper) (เกลียวเทเป้อร์) เป็นเกลียวมาตรฐานอังกฤษ เช่น ¼”

4.เกลียว PF (JIS Standard Pipe) เกลียวตรง มาตรฐานญี่ปุ่น เช่น ½”PF

5.เกลียว PT (JIS Standard Pipe) เกลียวเทเป้อร์ มาตรฐานญี่ปุ่น เช่น ¼”PT

6.เกลียว BSW (British Standard Whitworth) เป็นเกลียวมาตรฐานอังกฤษอีกเหมือนกัน เช่น ¼ “BSW

7.เกลียว ISO METRIC เป็นเกลียวมาตรฐานระบบISO (สากล) ชื่อรุ่นเช่น M16, M22


มาดูกันว่าแต่ละชนิดต่างกันยังไง

แต่ละประเทศ ทั้งอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน และญี่ปุ่น ก็อยากมีมาตรฐานเป็นของตนเอง ต้นกำเนิดมาตรฐานของเกลียวนั้น และมีการปรับเปลี่ยนลักษณะอยู่จุดเดียว นั้นก็คือ “มุมองศาเกลียว” ของอังกฤษ (BSP,BSPT) มุมองศาเกลียวอยู่ที่55 องศา ของอเมริกา (NPT) มุมอยู่ที่ 60 องศา ส่วนเกลียวญี่ปุ่น (PT,PF) ได้มาจากอังกฤษทุกอย่าง จึงเหมือนกันหมด ต่างกันแค่ชื่อเรียกเท่านั้น และอังกฤษก็ยังมีมาตรฐานเกลียวอีก 1 มาตรฐาน นั้นก็คือเกลียว Whitworth (BSW) ซึ่งมุมองศาเกลียวอยู่ที่ 55 องศาเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ขนาดความโตของเกลียว และยังมีเกลียว ISO METRIC (M) มุมองศาเกลียวอยู่ที่ 60 องศา แต่มีวิธีการวัดและบอกขนาดไม่เหมือนกัน ความแตกต่างของเกลียวนั้น เราใช้องศาเกลียว และขนาดความโตเป็นตัวชี้วัดบางคนยังนึกภาพไม่ออก เรามาดูรูปองศาเกลียวกัน


ข้อมูลพื้นฐานของเกลียว

พอจะเข้าใจแล้วนะครับว่าเกลียวแต่ละแบบมีที่มาที่ไปอย่างไร และหน้าตาเป็นแบบไหน เวลาดูเลือกซื้อสินค้าอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และเทรลเลอร์ ก็จะได้เริ่มสังเกตุว่า ตัวรถที่มีอยู่ใช้เกลียวแบบไหน เพื่อให้ได้การใช้งานของแต่ละเกลียวได้ทำงานเข้าหากันอย่างแนบสนิท และสื่อสารกับทางร้านอะไหล่รถบรรทุก กันได้อย่างถูกต้องและช่วยในการซื้อเป็นไปอย่างราบรื่น

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


4,204 views0 comments
bottom of page