top of page
Search

วาล์วควบคุมการเบรกของรถบรรทุก พ่วงและเทรลเลอร์ ตอนที่ 1


ระบบลมเบรกที่ควบคุมการหยุดของรถบรรทุกจะประกอบด้วยอะไหล่หลายๆส่วนที่ส่งลมไปทำงาน มาดูกันครับว่าจากจุดเริ่มต้นของระบบเบรกเริ่มจากอะไหล่ชิ้นไหน ผ่านอะไหล่ตัวไหนบ้าง และไปสิ้นสุดการทำงานที่เพลารถบรรมทุกได้ยังไง เริ่มจากการกดแป้นเบรก อะไหล่ชิ้นแรกที่รับคำสั่งคือ

วาล์วเหยียบเบรก (Foot brake valve) เป็นวาล์วที่ใช้ในการปล่อยแรงดันจากถังลมไปยังวาล์วควบคุมการเบรก วาล์วนี้จะทำงานด้วยแรงกดของเท้า แรงดันลมจะมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับแรงกดจากเท้าเหยียบของคนขับ โดยแรงดันที่ใช้ในการเบรกจะไม่เกินแรงดันในถังลมใช้งาน วาล์วเหยียบเบรกนี้จะมี 2 แบบคือ วาล์วลิ้นเดี่ยว (Single line) และ วาล์วลิ้นคู่ (Dual line)


วาล์วเบรกจอดรถ (Park brake valve) เป็นวาล์วที่ใช้ในการปล่อยแรงดันจากถังลมไปยังวาล์วรีเลย์ควบคุมการเบรกเพื่อจอดรถ (Park brake relay valve) ซึ่งวาล์วรีเลย์เบรกจอดรถจะปล่อยแรงดันลมออกจากหม้อลมสปริง ทำให้เบรกจอดรถทำงานหรือการเบรกด้วยสปริงนั่นเอง ปกติวาล์วนี้จะติดตั้งอยู่ที่ห้องโดยสาร (CAB) ใกล้กับบริเวณที่นั่งคนขับรถ


วาล์วเบรกเทรลเลอร์ (Trailer hand brake valve) เป็นวาล์วที่ใช้ในการปล่อยแรงดันจากถังลมไปยังวาล์วรีเลย์ควบคุมการเบรกเทรลเลอร์ (Trailer control valve) ซึ่งวาล์วรีเลย์ควบคุมการเบรกเทรลเลอร์นี้ จะปล่อยแรงดันลมออกไปยังรีเลย์วาล์วของรถเทรลเลอร์ ทำให้ระบบเบรกของรถเทรลเลอร์ทำงาน ปกติวาล์วนี้จะติดตั้งอยู่ที่ห้องโดยสาร (CAB) ใกล้กับบริเวณที่นั่งคนขับรถ


วาล์วกักแบ่งแรงดันลม (Protection Valve) คือวาล์วที่ช่วยในการควบคุมและรักษาแรงดันลมสำหรับการใช้งานในแต่ละวงจรให้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำไปใช้งานได้ การทำงานของวาล์วกักแบ่งแรงดันลมโปรเทคชั่นวาล์วจะถูกออกแบบมาให้กักแรงดันลมให้ใช้งานกับระบบเบรกเป็นหลัก แรงดันลมจะถูกกักเก็บไว้ในถังจนแรงดันและปริมาณเพียงพอสำหรับระบบเบรกก่อนเบรกและหลังเบรก เมื่อแรงดันเพียงพอกับระบบเบรกแล้วโปรเทคชั่นวาล์วจึงจะทำหน้าที่ส่งแรงดันจากถังระบบเบรกไปยังวงจรใช้งานอื่นๆ


วงจรสำหรับที่ต่อกับโปรเทคชั่นวาล์ว มีคร่าวๆ ดังนี้

1.วงจรคำสั่งเบรก 2.วงจรสำหรับเทรลเลอร์

3.วงจรสำหรับช่วงล่าง 4.วงจรสำหรับคลัทช์/PTO/เกียร์/ระบบไอเสีย

***ในกรณีที่มีการนำลมไปใช้งานวงจรอื่นเพิ่มเติม ต้องมีการติดตั้งโปรเทคชั่นวาล์วทุกครั้ง***

ยังมีส่วนอะไหล่ตัวอื่นที่อยู่ในระบบเบรกลมรถบรรทุก

ส่วนอะไหล่ภายใต้แบรนด์ โซล (SORL) ผู้นำอันดับ 1 ในเรื่องวาล์วลมเบรกจากจีน

แบรนด์ที่ทางพวกเราเวลอินเตอร์พาร์ทนำมาจัดจำหน่าย

หาซื้อได้แล้วตามร้านอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วงและเทรลเลอร์ทั่วประเทศ




อัปเดตข่าวสารและสินค้าใหม่ๆในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ได้ที่ เวลอินเตอร์พาร์ท อะไหล่คุณภาพครบจบในที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225

1,286 views0 comments
bottom of page