top of page
Search

กระบอกไฮดรอลิกรถดั๊มพ์แบบเสาอากาศ PENTA นำเข้าจากอิตาลี


รถยกเทหรือรถดั๊มพ์ ทุกวันนี้ทำงานด้วยระบบไฮดรอลิก ซึ่งแต่ละคันได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานแตกต่างกัน เช่น บรรทุกหิน ดิน ทราย พืชผลการเกษตร โดยผู้ออกแบบจะมุ่งที่วัตถุประสงค์การใช้งานมากที่สุดโดยระบบดั๊มพ์ในประเทศไทยที่นิยมจะมีสองแบบ คือ

  1. รถดั๊มพ์ใช้กระบอกไฮดรอลิกแบบดั๊มพ์ใต้ท้อง (ขาตั๊กแตน) เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดเนื่องด้วยเพราะความคุ้นชินเพราะใช้ในบ้านเรามานาน อะไหล่หาซ่อมง่าย ลักษณะรูปทรงดูแข็งแรง และมีความทนทานอยู่ในระดับที่ผู้ใช้งานรับได้ หากจะเปลี่ยนเป็นแบบอื่นที่ดีกว่าผู้ใช้งานอาจยังไม่คุ้นเคย

  2. รถดั๊มพ์ใช้กระบอกไฮดรอลิกแบบเสาอากาศ PENTA มีลักษณะเป็นแบบแท่งตรง มักติดตั้งที่จุดกึ่งกลางด้านหน้าของกระบะบรรทุก มีน้ำหนักเบา และสามารถยกขึ้นโดยไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดน้ำมัน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่น และข้อดีอีกหลายอย่าง หากติดตั้ง และใช้งานถูกวิธีรับรองว่าจะหันมาเปลี่ยนใจใช้งานระบบดั๊มพ์แบบเสาอากาศเพนตา (PENTA) เราไปลองดูกันครับว่า กระบอกดั๊มพ์แบบเสาอากาศมีดีอะไรบ้าง


ข้อดีระบบดั๊มพ์แบบเสาอากาศเพนตา (PENTA)

  1. กระบอกดั๊มพ์มีน้ำหนักเบา เมื่อเปรียบเทียบกระบอกดั๊มพ์ไฮดรอลิกแบบเสาอากาศ รุ่น 135-3 มีน้ำหนักเพียง 250 กก. หากเทียบกับระบบดั๊มพ์ใต้ท้อง (ขาตั๊กแตน) มีน้ำหนัก 400 กก. ขึ้นไป จึงทำให้รถดั๊มพ์แบบเสาอากาศ บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแชสซีส์

  2. ประหยัดน้ำมัน เพราะไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์ในขณะยกเท ดั๊มพ์เสาอากาศใช้รอบเครื่องยนต์เพียง 700-800 rpm ขณะที่รถดัมพ์ใต้ท้องใช้รอบสูงถึง 1,500-2,500 rpm

  3. มีระบบวาล์วควบคุมอัตราการไหลของน้ำมันให้คงที่ (Tipping Valve) เพิ่มความปลอดภัยทำให้ขณะ ยกดั๊มพ์ ขึ้น-ลง ระบบจะส่งแรงดันได้คงที่ต่อเนื่องไม่ให้เกิน 220 bar หากแรงดันในระบบมากเกินไประบบ Tipping Valve จะเปลี่ยนทิศทางน้ำมันให้กลับลงถังทันที จึงช่วยตัดปัญหาปั๊มไหม้ ปั๊มติด จากการเร่งเครื่องให้ดั๊มพ์ขึ้นเร็ว เพราะระบบดั๊มพ์แบบเสาอากาศไม่ต้องเร่งเครื่องยนต์ ใช้เพียงสวิทช์ควบคุมเท่านั้น

  4. มีระบบปิด PTO อัตโนมัติ ลดโอกาสปั๊มไหม้จากการลืมปิดตัด PTO

  5. ดูแลรักษาง่าย มีจุดอัดจารบีเพียง 5 จุดเท่านั้น ส่วนระบบดั๊มพ์ใต้ท้องมีถึง 12 จุด

  6. ใช้ระบบการสั่งงานควบคุมด้วยลม ไม่ต้องใช้สายสลิงดึง ทำให้การสั่งงานแม่นยำ รวดเร็ว การทำงานมี 3 จังหวะคือ ขึ้นดั๊มพ์ ค้างดั๊มพ์ และ ลงดั๊มพ์

  7. มีวาล์วตัดสโตรค สามารถปรับองศามุมยกเทให้เหมาะสมกับหน้างานในแต่ละประเภท

  8. ติดตั้งง่ายมาพร้อมปั๊มและอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด ลักษณะปั๊มเป็นแบบ 2 ทิศทางสะดวกง่ายต่อการติดตั้ง และรองรับระบบเกียร์ ZF สามารถติดตั้ง PTO ได้โดยตรงไม่ต้องใช้เพลาปั่นดั๊มพ์

นอกจากนี้วัสดุอุปกรณ์ดั๊มพ์เสาอากาศเพนตา PENTA ได้มาตรฐานตามหลักวิศวกรรม

  1. กระบอกเป็นท่อไร้ตะเข็บ ผิวกระบอกเจียระไนและชุบ hard-chromed ทำให้ชุดกระบอก ชุดซีลมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

  2. ซีลภายในเป็นแบบ U-Cup seal ทนแรงดันได้สูง

  3. ใช้วัสดุชิ้นเดียวกลึงเป็นบ่าล็อค ทำให้มีความแข็งแรงสูง

  4. Oil Tank ผลิตโดยใช้เทคโนโลยี แบบเดียวกันกับถังน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเหล็กพับตะเข็บ อาร์คด้วยไฟฟ้า ติดตั้งมาพร้อมขายึดจากโรงงาน

  5. ระบบกรองน้ำมันไฮดรอลิก และระบบกรองอากาศ ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยรักษาคุณภาพน้ำมันไฮดรอลิก


ดังที่กล่าวมาทั้งหมดในเบื้องต้นนี้กระบอกไฮดรอลิกแบบเสาอากาศ PENTA จึงมีความน่าสนใจ ทั้งด้านน้ำหนักรถ ที่ช่วยสามารถลดน้ำหนักทั้งในส่วนโครงสร้างกระบะ ทำให้บรรทุกสินค้าได้มากขึ้น ที่สำคัญบำรุงรักษาง่าย และประหยัดน้ำมัน


กระบอกไฮดรอลิกเสาอากาศเพนตา PENTA ผู้ผลิตกระบอกไฮดรอลิกชั้นนำจากอิตาลี กระบอกไฮดรอลิกแบบเสาอากาศ ที่อู่ต่อนิยมใช้ทั่วไทย

อัปเดตข่าวสารกับสินค้าในวงการอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์

WIP ตัวจริงเรื่องอะไหล่รถพ่วง

สอบถามเพิ่มเติมหรือติดตามได้ตามช่องทางด้านล่างได้เลยครับ

Facebook: WIP Wellinterparts

Line: @wellinterparts

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


1,128 views0 comments
bottom of page