top of page
Search

5 เคล็ดไม่ลับสำหรบดูแลรถบรรทุกช่วงหน้าร้อน


ประเทศไทยก็ได้เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยปรกติหน้าร้อนจะเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมของทุกปี แต่ยังไงการขนส่งก็ไม่เคยหยุดนิ่งทำให้รถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ก็ยังต้องวิ่งสู้แดดกันอยู่ดีทำงานอย่างไม่มีวันหยุดวันพัก พวกเราชาวเวลเลยอยากจะขอแนะนำ 5 เคล็ดไม่ลับที่จะมาช่วยดูแลรถบรรทุกของคุณในช่วงนี้กันครับ


1.น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์

หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับมาตรฐานเสมอ เพราะน้ำมันเครื่องไม่เพียงทำหน้าที่หล่อลื่นเครื่องยนต์เท่านั่น แต่ยังทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับตัวเครื่องยนต์ของรถบรรทุกอีกด้วย ซึ่งจะช่วยระบายความร้อนได้อย่างดีในช่วงอากาศร้อนๆอย่างนี้




2.ยางรถบรรทุก

ในช่วงฤดูร้อนทำให้ตัวยางได้รับความร้อนจากพื้นถนนมากขึ้น ผู้ขับขี่ไม่ควรที่จะขับลุยน้ำหรือแช่น้ำเพราะอาจทำให้ยางแตกหรือชำรุดได้ง่าย จากการที่อุณหภูมิของยางเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วทำให้พื้นผิวของยางไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ทำให้รอยฉีกบนเนื้อยางที่มีอยู่แล้วขยายใหญ่ขึ้นและทำให้ตัวยางชำรุดทันที จึงต้องหมั่นตรวจสอบสภาพยางรถบรรทุกให้พร้อมใช้งานเสมอไม่ว่างจะเป็นลมยางหรือสภาพภายนอกของยาง ถ้ามีอาการผิดปกติหรือฉีกขาดเสียหายควรเปลี่ยนทันที



3.สภาพสีของตัวหัวรถบรรทุก

แดดในช่วงหน้าร้อนมีความร้อนสูงซึ่งสามารถทำลายตัวเคลือบสีของรถบรรทุกได้ ส่งผลให้สีของรถหมองหรือซีดลงไม่สดใสเหมือนใหม่ ยิ่งถ้าใครจ่ายเงินทำสีหรือลวดลายที่สวยงามมาจากอู่แล้วยิ่งต้องดูแลรักษาให้ดี พยายามจอดรถในที่ร่มให้ได้มากที่สุด เพื่อยืดอายุของสีและสภาพของหัวรถบรรทุก



4.หม้อน้ำและระบบหล่อเย็น

หมั่นตรวจเช็คน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับมาตราฐานเสมอและควรเปลี่ยนน้ำหล่อเย็นเมื่อขับถึงระยะทางที่กำหนด ตรวจสอบวาล์วน้ำและทำความสะอาดแผงหม้อน้ำเพื่อเช็คการรั่วซึมตามจุดต่างๆ ช่วยให้เครื่องยนต์สามารถระบายความร้อนออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



5.ระบบปรับอากาศ หรือระบบแอร์ที่หัวรถบรรทุก

หมั่นเช็คทำความสะอาดระบบปรับอาการทั้งส่วนที่ติดตั้งอยู่ภายในและนอกหัวรถบรรทุกเสมอ เพื่อการทำงานอย่างเต็ม ประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศ ทำให้คนขับขับได้อย่างสะดวกสบายและช่วยให้หัวไม่ร้อนไปกับอากาศในหน้าร้อนนี้


และส่วนสุดท้ายอย่าลืมเช็คดูอะไหล่รถบรรทุกรอบคันว่าถึงรอบการเปลี่ยนหรืออยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้ก็ควรเปลี่ยนทันทีครับ หมั่นดูแลรักษารถบรรทุกของคุณ ให้การทำงานราบรื่นไม่มีสะดุด ขนส่งกันอย่างปลอดภัยครับ




อัปเดตข่าวสารและสินค้าใหม่ๆในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ได้ที่ เวลอินเตอร์พาร์ท อะไหล่คุณภาพครบจบในที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225




119 views0 comments
bottom of page