top of page
Search

5 อะไหล่สำคัญของระบบเบรกรถบรรทุกที่ขาดไม่ได้!


ระบบเบรก เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย โดยเฉพาะ หัวรถบรรทุก, รถพ่วง - กึ่งพ่วง(เทรลเลอร์) ที่มีน้ำหนักมากและต้องการแรงเบรกที่แม่นยำ โดยรถบรรทุกรุ่นใหม่ในปัจจุบันระบบเบรกเป็นแบบลมล้วน หรือ (Full Air Brake) ซึ่งมีความแตกต่างจาก ระบบเบรกแบบไฮดรอลิก และระบบเบรกลมผสมไฮดรอลิก โดยข้อดีระบบเบรกแบบลมล้วนใช้ลมเป็นตัวกลางในการสร้างแรงเบรก 100% ผ่านชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ได้แก่


1. แอร์ คอมเพรสเซอร์ (Compressor) ทำหน้าที่ในการสร้างแรงดันลมในระบบเบรก ให้เหมาะสมเพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆในระบบลมทำงานได้อย่างสม่ำเสมอและปลอดภัย

2. ถังลม เป็นตัวเก็บหรือแหล่งพักของแรงดันลมที่ถูกอัดจนกว่าจะถึงระดับที่สามารถจ่ายไปยังอุปกรณ์อื่นๆ

3. หม้อลมเบรก (Brake Chamber) นำลมจากถังลมส่งเข้าไปยังหม้อลมเบรก ทำให้แกนหม้อลมเบรกเคลื่อนที่ไปดันขาปรับเบรกที่อยู่ปลายแกนลูกเบี้ยว ให้ลูกเบี้ยวหมุนตัวไปถ่างฝักเบรก ทำให้ผ้าเบรกสัมผัสกับผิวจานเบรก ส่งผลให้รถเคลื่อนที่ช้าลงจนหยุดนิ่ง

4. กาวานา ทำหน้าที่ควบคุมปั้มลมจะเป็นตัวที่ช่วยปรับหรือควบคุมแรงดันลมให้อยู่ในค่าที่กำหนด ซึ่งเมื่อแรงดันที่กลับมามากเกินไป ตัวเบรกวาล์วนี้จะปล่อยลมออก เพื่อให้แรงดันที่เข้ามาน้อยลงนั่นเอง

5. วาล์วเท้าหรือขาเหยียบเบรก เมื่อเราเหยียบแป้นเบรก วาล์วเท้าในรถบรรทุกใหญ่จะเป็นตัวกำหนดปริมาตรของอากาศที่จะถูกปล่อยออกไปในระบบเบรกลม และเมื่อผู้ขับขี่ได้แตะเบรกเพื่อปล่อยแรงดันลมออกไปแล้วนั้น อากาศจะถูกอัดใหม่ที่ถังลมสำหรับการเบรกในครั้งถัดไป

สำหรับรถบรรทุกแต่ละยี่ห้ออาจมีชุดระบบดรัมเบรกที่แตกต่างกันบ้าง ระหว่างรถบรรทุกสัญชาติญี่ปุ่นกับรถบรรทุกยุโรป ก่อนซื้ออะไหล่ทุกครั้งหากท่านไม่แน่ใจว่าอะไหล่ที่ท่านจะซื้อใส่รถได้หรือไม่ สามารถสอบถามทาง เวลอินเตอร์พาร์ท ได้เลย

สนใจสอบถามเพิ่มเติมหรือติดตามได้ตามช่องทางด้านล่าง




อัปเดตข่าวสารกับสินค้าใหม่ๆของอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วง และ รถเทรลเลอร์ ติดตามช่องทางด้านล่างกันได้เลย

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225


62 views0 comments
bottom of page