top of page
Search

4 อะไหล่ที่ช่วยควบคุมลมของหัวรถบรรทุก


ระบบเบรกของรถบรรทุกในรุ่นปัจจุบันมีอยู่ 2 ระบบหลักคือ ระบบลมล้วน และระบบลมผสมระบบน้ำมัน การที่จะทำให้ลมเดินทางไปยังส่วนต่างๆของรถบรรทุกจะต้องผ่าน 4 อะไหล่ชิ้นนี้ก่อน มาดูกันครับว่าอะไหล่หัวรถบรรทุก 4 ชิ้นนี้มีหน้าที่ทำอะไรกันบ้าง

1. ปั้มลม (Air compressor) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สร้างแรงดันลมอัดเพื่อใช้งานในระบบเบรก ปั้มลมจะทำงานขับหมุนโดยเครื่องยนต์ของรถ และจะทำงานตลอดเวลาที่เครื่องยนต์รถติดอยู่ โดยจะส่งแรงดันลมอัดไปเก็บที่ถังลม


2.กรองดักน้ำ(Air dryer)

รถบรรทุกทุกคันต้องมีกรองดักน้ำ เพื่อกรองและดักไม่ให้มีน้ำหรือสิ่งสกปรกเจือปนในระบบลม

ชุดกรองดักน้ำ (Air Dryer unit) คืออุปกรณ์ที่ใช้ทำงานควบคู่ไปกับปั้มลม (Air Compressor) มีหน้าที่หลักในการจัดการของเหลว ลดปริมาณน้ำหรือความชื้นที่ปนมาในระบบลมอัด เพื่อให้ได้สภาพลมที่ดีและนำไปใช้งานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด หลักการทำงานและประโยชน์ของชุดกรองดักน้ำ โดยปกติลมอัดที่ถูกผลิตจากเครื่องปั๊มลมนั้นจะมีน้ำและความชื้นหรือสิ่งสกปรกเจือปนมาด้วย เครื่องทำลมแห้งจึงเป็นตัวที่จะช่วยทำให้น้ำหรือความชื้นเกิดการควบแน่นด้วยน้ำยาทำความเย็นหรือเม็ดสารดูดความชื้นแล้วระบายน้ำออกมา ทำให้ได้ลมที่มีความแห้งและบริสุทธิ์ เมื่อลมแห้งและสะอาดก็จะสามารถส่งไปใช้ในระบบลมต่างๆของหัวรถบรรทุก ได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ


3.กาวานา (Governor หรือ Regulator)

สงสัยกันไหมครับว่ารถบรรทุกที่มีปั๊มลมและทำงานอยู่ตลอดเวลา แต่ทำไมปั๊มลมยังไม่ระเบิด หรือระบบเบรกลมรถบรรทุกบางรุ่นติดตั้งแยกออกมา บางรุ่นจะมาพร้อมกับ air dryer หรือตัวกันชื้นในระบบเบรกรถบรรทุกเพื่อควบคุมแรงดันลมให้อยู่ในช่วงที่ต้องการ

กาวานา เป็นวาล์วที่ใช้ในการป้องกันไม่ให้แรงดันเกินความต้องการที่จะใช้งาน วาล์วตัวนี้จะถูกติดตั้งไว้ที่ถังลมหรือที่ชุดกรองดักน้ำ วาล์วนี้จะทำการเปิดลมเมื่อมีแรงดันในระบบเกินกว่า 10 บาร์หรือตามค่าแรงดันที่ตั้งไว้ โดยลมที่ถูกเปิดออกมาจากถังลม จะถูกนำไปสั่งงานให้ชุดปั้มลมหยุดการทำงานและส่งต่อให้ชุดกรองดักน้ำระบายลมทิ้ง


4.เซฟตี้วาล์ว (Safety valve) เป็นวาล์วที่ใช้ในการป้องกันไม่ให้แรงดันในถังลม เกินกว่าแรงดันที่จะใช้งาน วาล์วตัวนี้จะถูกติดตั้งไว้ที่ถังลมและจะทำการระบายลมทิ้งเมื่อมีแรงดันในระบบเกินกว่า 15 บาร์


โดยทั่วไปแล้ว อะไหล่รถบรรทุกทั้ง 4 ตัวนี้จะติดตั้งมาพร้อมตั้งแต่ซื้อรถใหม่ ส่วนอายุการใช้งานก็ควรหมั่นเช็คความสะอาดของระบบลมว่ามีน้ำ หรือสิ่งสกปรกเจือปนอยู่ในระบบหรือไม่ ถ้าอะไหล่ทั้งที่กล่าวมาได้รับการดูแลที่สม่ำเสมอ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวรถบรรทุก และระบบเบรกใช้งานได้อย่างเต็มที่ สุดท้ายควรหมั่นเช็คทุกครั้งก่อนขับรถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนครับ

SORL ผู้นำอันดับ 1 ในเรื่องวาล์วลมเบรกของจีน แบรนด์ที่ทางพวกเราเวลอินเตอร์พาร์ทนำมาจัดจำหน่าย

หาซื้อได้แล้วตามร้านอะไหล่รถบรรทุก รถพ่วงและเทรลเลอร์ทั่วประเทศ




อัปเดตข่าวสารและสินค้าใหม่ๆในวงการรถบรรทุก รถพ่วง และรถเทรลเลอร์ได้ที่ เวลอินเตอร์พาร์ท อะไหล่คุณภาพครบจบในที่เดียว

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 02-360-8841 ต่อ 202 หรือ 225



614 views0 comments
bottom of page